วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

3rd Asia Diabetes Conclave ที่สิงคโปร์

     บริษัท AstraZeneca ประเทศไทย ได้เชิญผมไปประชุม 3rd Asia Diabetes Conclave  "Diabetes Systemic Impact: From Head to Toe" ที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 13-15 พฤษภาคม 2559 มีแพทย์ไทยเข้าร่วมประชุมประมาณ 20 ท่าน  ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดประมาณ 260 คน มาจากประเทศต่างๆในแถบเอเซีย เช่น จีน ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร เจ้าภาพ
     เนื้อหาการประชุมในวันแรก อภิปรายเกี่ยวกับเบาหวานในเชื้อชาติคนเอเซีย ที่มีลักษณะบางอย่างแตกต่างจากคนในเชื้อชาติตะวันตก รวมถึงโรคแทรกซ้อนต่างๆ ของเบาหวานที่เกิดขึ้นตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า  การประชุมในวันที่สอง มีการแบ่งกลุ่ม อภิปรายการใช้ยาประเภทต่างๆที่ใช้รักษาเบาหวานในปัจจุบัน หลายตัวเป็นยาใหม่ ทั้งเรื่องข้อบ่งชี้ ฤทธิ์การลดน้ำตาล ผลข้างเคียง พร้อมทั้งตัวอย่างผู้ป่วย


     ผมขอนำข้อสรุปเบาหวานในคนเอเซียจากการประชุมครั้งนี้ มาลงในที่นี้
     1. ความชุกของเบาหวานในเอเซีย เพิ่มสูงมากขึ้น เป็นอันดับต้นๆของโลก และเป็นภาระที่สำคัญต่อสุขภาพของประชากรในแถบนี้
     2. เบาหวานเกิดขึ้นในคนอายุน้อยลง และระยะเวลาที่เป็นเบาหวานก็นานขึ้น
     3. พยาธิสรีรวิทยา (Pathophysiology) การเกิดเบาหวานในคนเอเซีย เกิดจากการทำงานของตับอ่อนน้อยลง (คือการสร้างอินซูลินน้อยลง) เป็นลักษณะเด่น ขณะที่ภาวะดื้อต่ออินซูลิน ก็ยังมีความสำคัญเช่นกัน (โดยเฉพาะคนอ้วน) (ในประเทศแถบตะวันตก ภาวะดื้อต่ออินซูลินเป็นเหตุสำคัญการเกิดเบาหวานมากกว่าการทำงานลดลงของตับอ่อน)
     4. ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำจากการรักษา เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการรักษาเบาหวาน
     5. การรักษาให้ระดับฮีโมโกลบินเอวันซี ลดลงได้ตามเป้าหมาย (ในคนที่เป็นเบาหวาน เป้าหมายการรักษา ส่วนใหญ่ต้องการให้ฮีโมโกลบินเอวันซีต่ำกว่า 7%) ยังเป็นสิ่งท้าทายในหลายประเทศ
     6. ภาวะหรือโรคแทรกซ้อนของเบาหวาน เกิดขึ้นได้บ่อย และเพิ่มมากขึ้น
     7. ประเทศในแถบเอเซีย มีโรคแทรกซ้อนทางไต (ไตวาย) และสมอง (อัมพาต) บ่อยกว่า  (ประเทศตะวันตกจะพบโรคแทรกซ้อนทางหัวใจมากกว่า)

     บทสรุปที่กล่าวนี้ ผมทราบดีว่า ค่อนข้างลึกซึ้งในทางการแพทย์ เพราะมีหลายอย่างที่ต้องอาศัยพื้นฐานความรู้ทางแพทย์ เพื่อการเปรียบเทียบ และสร้างความเข้าใจมากขึ้น จึงขอเล่าสู่กันฟังแค่นี้


     ผมขออนุญาตนำรูปที่ถ่ายบริเวณ Marina Bay ยามค่ำคืนมาให้ชมครับ












































































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น