วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เปิดหัวแนะนำคอลัมน์

สวัสดีครับ ทุกท่าน

     ผม หมอธวัชชัย ภาสุรกุล เพิ่งเริ่มทำบล็อกนี้เป็นครั้งแรก ไม่มีความรู้เรื่องทำบล็อกมาก่อน อาศัยคำแนะนำจาก google ค่อยๆคลำไปทีละนิด จนพอเริ่มได้ดังที่เห็น
     ผมจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ตั้งแต่ปี 2517 และได้รับวุฒิบัตรฯทางอายุรศาสตร์จากแพทยสภา เมื่อปี 2521 เข้ารับราชการเป็นแพทย์ทางต่อมไร้ท่อที่วชิรพยาบาล และได้โอนย้ายไปเป็นอาจารย์ที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผมทำงานด้านแพทยศาสตรศึกษา และบริหารงานคณะแพทย์อยู่ระยะเวลาหนึ่ง ก็ลาออกจากราชการตั้งแต่ปี 2536 หันมาทำงานที่โรงพยาบาลเอกชน ถือได้ว่า 15 ปีแรก ทุ่มเทให้กับราชการ และอีกกว่าครึ่งชีวิตหลังอยู่ภาคเอกชน ผมอยู่มาหลายโรงพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลเทพธารินทร์ โรงพยาบาลพญาไท 2 โรงพยาบาลกรุงเทพ (ซอยศูนย์วิจัย) โรงพยาบาลเวชธานี และปัจจุบันที่โรงพยาบาลพญาไท 3  ตลอดชีวิตการทำงานเป็นแพทย์ตั้งแต่ได้รับวุฒิบัตรฯมา ก็ทำทางด้านเบาหวาน ไทรอยด์ และต่อมไร้ท่อ ผมเป็นผู้ก่อตั้งศูนย์เบาหวานในโรงพยาบาลเอกชน 3 แห่ง คือโรงพยาบาลพญาไท 2 โรงพยาบาลกรุงเทพ  และโรงพยาบาลเวชธานี  ผมเคยทำนิตรสารเบาหวานสำหรับประชาชน ออกวางจำหน่ายอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง  ผมเน้นการให้ความรู้แก่คนไข้เบาหวาน เพื่อการปรับตัวด้านความเป็นอยู่ ให้เหมาะสมกับโรคของตัวเองที่เป็น เน้นการดูแลตนเอง (self care) การป้องกันโรค ตลอดจนการแก้ปัญหาด้วยตนเอง  นอกจากการพูดคุยกับคนไข้ตัวต่อตัว และการบรรยายในกลุ่มแล้ว ผมคิดว่า ผมน่าจะทำอะไรบางอย่างที่อาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศ มาเป็นประโยชน์ต่อคนทั่วไปบ้าง และนี่คือที่มาของการลองทำบล็อก "คอลัมน์หมอธวัชชัย"

     จุดประสงค์ของการทำบล็อกนี้คือ
     1.  สำหรับเป็นช่องทางสื่อสารให้ความรู้แก่คนทั่วไป ทั้งคนไข้ กลุ่มเสี่ยง ผู้ที่สนใจ ได้เข้ามาอ่าน เกี่ยวกับโรคเบาหวาน ไทรอยด์ ไขมัน ความดันโลหิต เป็นต้น ในหลายๆครั้งที่ผมได้อ่านบทความจากวารสารต่างๆ ก็จะมาย่อยถ่ายทอดให้ฟัง ซึ่งคิดว่า น่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เข้ามาติดตามได้บ้าง
     2. ผมยังมีประสบการณ์การทำบล็อกน้อยมาก แต่คิดว่า ถ้ามีคำถาม หรือข้อสงสัยประการใด ก็คงจะมีการติดต่อสื่อสารกันสองทางได้ จึงคิดว่า นี่เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ผมสามารถตอบคำถาม หรือแก้ไขข้อสงสัยต่างๆให้แก่ผู้ที่เข้ามาติดตามได้ทางหนึ่ง

     ท่านใดมีข้อคำแนะนำ หรือข้อคิดเห็นอย่างไร ผมยินดีรับฟังครับ

5 ความคิดเห็น:

  1. ยินดีต้อนรับอาจารย์ธวัชชัยเป็นอย่างยิ่งค่ะ ขอยกมือเห็นด้วยกับอาจารย์ในการเปิดช่องทางการสื่อสารข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อคนไข้และบุคคลทั่วไป เพื่อให้คนไทยได้รู้จักโรค การรักษาโรคและการป้องกัน รวมทั้งยังสามารถสอบถามคำถามซึ่งเป็นข้อจำกัดของการสื่อสารข้อมูลช่องทางอื่นบางช่องทางได้อีกด้วยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ จะพยายามเขียนลงไปเรื่อยๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อไป

      ลบ
  2. ขอบคุณคุณหมอมาก ที่สละเวลา อันมีค่า มาบอกเล่าสิ่งที่เป็นประโยชน์ กับประชาชนทั่วไป..จะติดตามเรื่อยๆ นะคะ

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ